ประกันเดินทางกับเที่ยวบินที่คุ้มครอง - Mileage Pro

เพราะชีวิตคือไมล์เดินทาง

Breaking

ประกันเดินทางกับเที่ยวบินที่คุ้มครอง

ประกันเดินทางกับเที่ยวบินที่คุ้มครองและไม่คุ้มครอง

อ่านกรมธรรม์ก่อนซื้อประกันเดินทาง


ประกันเดินทางเป็นสิ่งสำคัญที่ควรทำก่อนทุกๆการเดินทาง เพราะเราไม่สามารถรู้สิ่งที่เกิดขึ้นในต่างประเทศได้ครับ ไม่ว่าจะเป็นการเจ็บป่วย, หรือพลาดต่อเที่ยวบินต่างๆ เป็นต้น ซึ่งจะช่วยทำให้เราไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายที่คาดเดาไม่ได้ที่จะเกิดขึ้นที่ต่างประเทศ หรือ เบาภาระที่จะเกิดขึ้นได้ สำหรับบทความนี้ผมขอเลือกพูดถึงแต่เรื่องเที่ยวบินครับ ขอแยกเรื่องเจ็บป่วยออกไปก่อน

(สำหรับอีกบทความที่เคยเขียนไว้ ทำอย่างไรเมื่อโดนยกเลิกเที่ยวบินหรือดีเลย์ สามารถเข้าไปอ่านได้)

ซึ่งประกันเดินทางมีเลือกได้กับหลายบริษัท ในครั้งนี้ผมจะมาแชร์ประสบการณ์รวมๆของประกันแต่ละเจ้าของผมและครอบครัว ที่มีเงื่อนไขต่างกัน ในเรื่องของ "เที่ยวบิน" เช่น ยกเลิก, พลาดต่อเครื่อง, ดีเลย์ของเครื่องบิน ซึ่งข้อมูลพวกนี้จะมีอยู่ในกรมธรรม์ ของประกันเดินทางเราครับ




หลักเกณท์ทั่วไป

โดยทั่วๆไปแทบจะทุกประกันเดินทาง จะครอบคลุม สาเหตุต่อไปนี้จากเที่ยวบิน 

1. สภาพอากาศไม่อำนวย ✅
2. การทำงานผิดพลาดของอุปกรณ์การบินของเครื่องบิน ✅
3. การนัดหยุดงาน หรือการประท้วงโดยลูกจ้างของสายการบินพาณิชย์ หรือท่าอากาศยานที่ทำให้ไม่สามารถเดินทางได้

*ศึกษาได้ในกรมธรรม์เดินทาง*

เพราะฉะนั้นหากเกิดเหตุการณ์ข้างบน คุณสามารถเครมประกันเดินทางได้ครับ โดยจะต้องมีเอกสารยืนยัน ยกเลิก/ดีเลย์/พลาดต่อเที่ยวบิน โดยระบุสาเหตุจากสายการบินด้วย หากมีสาเหตุอยู่ 1 ใน 3 ข้อหลัก ก็จะเครมได้ง่ายครับ


เงื่อนไขเพิ่มเติม สำหรับประกันบางบริษัท

ในประกันเดินทางบางบริษัทจะไม่คุ้มครอง เงื่อนไขดังต่อไปนี้ ไม่ว่าจะเข้ามาตราฐานหลักเกณท์ทั่วไป 1 ใน 3 เงื่อนไขข้างบน(อากาศ, ผิดพลาดของเครื่องยนต์, ประท้วง) ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับในกรมธรรม์ของท่านที่ต้องอ่านก่อนเลือกซื้อ

- ประกันเดินทางที่ไม่ให้ความคุ้มครอง การต่อเครื่องบินที่มีเวลาห่างกันน้อยกว่า 3 ชั่วโมง ⛔
- ประกันเดินทางที่ไม่ให้ความคุ้มครอง การเดินทางภายในประเทศ(Domestic Flight) ในต่างประเทศ ⛔



เที่ยวบินต่อเครื่องที่น้อยกว่า 3 ชั่วโมง 🚫

มาดูเงื่อนไขแปลกๆ อันแรกครับ ประกันเดินทางที่ไม่คุ้มครอง การต่อเครื่องบินที่มีเวลาต่อเครื่องน้อยกว่า 3 ชั่วโมง (เช่น เดินทางจาก BKK-HKG ถึงฮ่องกงเวลา 12:00 แล้วบินต่อเวลา 14:30 HKG-KIX) กรณีนี้ประกันเดินทางของ TUNE Protect, Krungthai Panich Insurance (KPI) จะไม่คุ้มครองครับ

Tune Protect ประกันเดินทาง ข้อยกเว้น การคุ้มครอง
(1) Tune Protect ไม่คุ้มครองเที่ยวบินที่ต่อเครื่องห่างกันน้อยกว่า 3 ชั่วโมง 

KPI ประกันเดินทางไม่คุ้มครอง
(2) KPI (กรุงไทยพานิชประกันภัย) ไม่คุ้มครองเที่ยวบินที่ต่อเครื่องห่างกันน้อยกว่า 3 ชั่วโมง



ถ้าจะซื้อประกันเดินทางของ TUNE Protect, Krungthai Panich Insurance และเดินทางเที่ยวบินต่อเครื่อง จะต้องซื้อเที่ยวบินที่ต่อเครื่องมากกว่า 3 ชั่วโมงขึ้นไปครับ ซึ่งคนปกติจะต่อเครื่องแค่ 2 ชั่วโมงเท่านั้น ถ้าคุณมีเที่ยวบินที่ต่อเครื่องต่ำกว่า 3 ชั่วโมง ผมแนะนำให้ใช้ประกันเดินทางของ MSIG, TokioMarine, AXA, Chubb, Allianze 



เที่ยวบินภายในประเทศ(ในต่างประเทศ)🚫


มาดูอีกเงื่อนไข ที่ฟังดูไม่ Make Sense ของประกันเดินทางครับ คือเงื่อนไขที่ไม่ให้ความคุ้มครองเที่ยวบินในประเทศ (ของต่างประเทศ) อันนี้จะไม่เหมาะกับผู้ที่เดินทางเจาะลึกในแต่ละประเทศ เช่น ผู้ที่เดินทางไป ญี่ปุ่น หรือ อเมริกา ซึ่งประกันที่ไม่คุ้มครองกรณีนี้คือ SOMPO

ตัวอย่างเช่น คุณจะเดินทางไปญี่ปุ่น ลงโตเกียว แล้วบินต่อไปโอซาก้า โอซาก้าบินต่อไปฟุกุโอกะ ก่อนกลับไทยจาก ฟุกุโอกะ กรณีนี้ประกันเดินทางของ SOMPO จะไม่คุ้มครองเที่ยวบินในประเทศญี่ปุ่นเลยครับ

อีกหนึ่งตัวอย่าง เช่นเดินทางไปอเมริกา ลง New York และต้องการบินต่อไป Orlando, Las Vegas, Los Angeles เที่ยวบิน Domestic จะไม่ถูกคุ้มครองโดยประกันเดินทางของ SOMPO ครับ ยกเว้นคุณจะเดินทางแค่เมืองเดียวในอเมริกา เพราะฉะนั้นหากใครเดินทางในอเมริกา ผมแนะนำให้ใช้ประกันเดินทางของ MSIG, TokioMarine, AXA, Chubb, Allianze ครับ


SOMPO ไม่คุ้มครองพลาดเที่ยวบินที่ต่อเครื่องภายในประเทศ (Domestic Flight)
(3) SOMPO ไม่คุ้มครองพลาดเที่ยวบินที่ต่อเครื่องภายในประเทศ(Domestic Flight)

SOMPO ประกันเดินทาง ไม่คุ้มครองเที่ยวบิน
SOMPO จะคุ้มครองเฉพาะ International Flight เท่านั้น


ประกันเดินทางคุ้มครองด้านเที่ยวบิน
ข้อมูลเมื่อวันที่ 10/01/2024 ประกันเดินทางรายปีตัวสูงสุดของแต่ละบริษัท

สำหรับบทความนี้ไม่ได้มีเจตนาจะบอกว่าประกันเดินทางไม่ดี หรือไม่คุ้ม แต่ตรงกันข้ามเลย ว่าประกันเดินทางสำคัญเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้เดินทางไปต่างประเทศ แต่ต้องอ่านกรมธรรม์ให้ดี ศึกษาข้อมูลให้ละเอียดก่อนเลือกซื้อครับ ว่าประกันเดินทางนี้เหมาะสมกับแผนการเดินทางของท่านหรือไม่ เบี้ยประกันเท่าไร หากซื้อไปแล้วไม่ให้ความคุ้มครองในเที่ยวบินของท่าน จะทำให้เสียเงินไปฟรีๆได้ครับ


ใครมีประสบการณ์เดินทางอื่นๆ มาร่วมแชร์กันได้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น