ทำอย่างไรเมื่อโดนยกเลิกเที่ยวบินหรือดีเลย์? - Mileage Pro

เพราะชีวิตคือไมล์เดินทาง

Breaking

ทำอย่างไรเมื่อโดนยกเลิกเที่ยวบินหรือดีเลย์?

ทำอย่างไรเมื่อโดนยกเลิกเที่ยวบินหรือดีเลย์?


ครั้งนี้ผมขอมาแชร์ประสบการณ์โดนยกเลิกเที่ยวบินครับ ปกติเป็นคนเดินทางบ่อยอยู่แล้ว จะซื้อประกันเดินทางรายปี เพราะประหยัดค่าใช้จ่าย และประหยัดเวลาซื้อเป็นรายเที่ยว โดยผมเลือกใช้ประกันของ MSIG ด้วยเหตุผลที่ ดูจากเงื่อนไขการคุ้มครองแล้วค่อนข้างถูกใจ

ประกันเดินทาง MSIG

สามารถซื้อเองผ่านทางเวปได้เลย จ่ายบัตรเครดิตออนไลน์ และได้รับกรมธรรม์ผ่านทางอีเมลล์ได้เลย

ค่าเครมสินไหมประกันเดินทาง

เหตุผลหลักที่ผมเลือกประกันของ MSIG  คือผมเน้นเรื่องค่าเครมทางการล่าช้าของเที่ยวบิน,กระเป๋าเดินทาง,และพลาดต่อเที่ยวบิน ให้มูลค่าสูงเทียบต่อหน่วยเวลา คือ ทุกๆ 6 ชั่วโมง (ในขณะที่ประกันที่อื่นบางที่ 8 ชั่วโมง - 12 ชั่วโมง ถึงจะเครมได้) ในกรณีของผม Easy1 ถ้าผมโดนดีเลย์ 6 ชั่วโมง ผมจะได้รับเงินชดเชย 7,000 บาท และ ทุกๆ 6 ชั่วโมง และได้รับมากสุดถึง 35,000 บาทต่อการเดินทางเลยทีเดียว

ทั้งนี้ถ้าเพื่อนๆจะซื้อประกัน แนะนำให้ดูกรรมธรรม์อย่างละเอียดและดูว่าประกันนี้เหมาะสมกับการเดินทางของเราหรือไม่ รวมถึงเช็คโปรโมชั่นต่างๆ เช่นจากบัตรเครดิต (กรณีผม ซื้อด้วยบัตร JCB ใช้ code 15JCB ลดเพิ่มไปอีก 15% เลยทีเดียว)





เมื่อเที่ยวบินถูกยกเลิก/ดีเลย์

ขอเล่าประสบการณ์โดยตรงของผมก่อนนะครับ อันนี้เป็นทริปการเดินทาง ด้วยตั๋วแลกไมล์การบินไทย ไปกลับลงเยอรมัน (Frankfurt) และเดินทางต่อไปเกาะ Mykonos ประเทศกรีซ ทำการบินด้วย Aegean Air (เพื่อสะสมไมล์ ต่อบัตรทอง, และใช้สิทธ์บัตรทองอัพเกรดเป็น Business Class ฟรี จำนวน 4 เที่ยวบิน/ปี)

เหตุการณ์ที่เจอคือขากลับจาก Mykonos ผมจะเดินทางไป ต่อที่ Yerevan แต่เนื่องจากสภาพอากาศไม่ดี สายการบินทำการยกเลิกเที่ยวบินของผมครับ (เครื่องบินไม่สามารถเดินทางจาก Athens มาที่ Mykonos ได้)



โดยสารการบินทำการออกค่าที่พักให้ จำนวน 1 คืน แต่ไม่ออกค่าเดินทาง(แทคซี่)และค่าอาหารให้ครับ ซึ่งอันนี้ผมต้องเก็บใบเสร็จไว้ไปเครมกับประกันอื่นๆ หรือทางสายการบินต่างหากอีกที - ซึ่งอันนี้จะมาพูดถึงในทางด้านท้ายอีกที)





เก็บหลักฐานและ Boarding Pass ไว้

สิ่งแรกที่ต้องทำเลย คือ "ตั้งสติ" ครับ ผมเห็นหลายๆท่านในเที่ยวบินเดียวกันร้องไห้บ้าง โมโหสายการบินบ้าง ซึ่งทำอะไรไม่ได้จริงๆ สายการบินเค้าไม่สามารถเดินทางได้ ให้รวบรวมสติก่อน แล้วทำการติดต่อ Counter สายการบิน เพื่อขอ "เที่ยวบินใหม่" และแน่นอน ไม่ได้มีแค่เราในเที่ยวบิน พนักงานก็จะวุ่นกันไปทุกคน ทั้งนี้สายการบินอาจจะขอ Boarding Pass กลับไประหว่างออกตั๋วใหม่ให้ ตอนนี้ที่ทำได้คือไปหาที่นั่งพัก ทานน้ำ ทานอาหารเก็บใบเสร็จไว้ครับ (เพราะเราจะเก็บใบเสร็จไว้เครมประกันอีกทีนึง)

บอร์ดดิ้งพาสชุดแรก

สิ่งที่ผมทำเวลาเดินทาง หลังเช็คอินทุกครั้ง ผมจะถ่ายรูป Boarding Pass ไว้ครับ ในกรณีนี้ผมโดนยึด Boarding Pass ไปเผื่อนำไปออกตั๋วใหม่ให้ อย่างน้อยผมมีหลักฐานว่าเราซื้อตั๋วบิน และได้บอร์ดดิ้งพาสมาจริงในรอบแรก (หมายเลขตั๋วระบุในบอร์ดดิ้งพาส เป็นหมายเลขเดียวกับตั๋วใหม่ที่เราได้)

หลังจากเจรจาได้ที่พักแล้ว อีกสิ่งที่สำคัญที่ต้องขอ คือ เอกสารยกเลิกเที่ยวบินจากสายการบิน (Certification of Cancellation Flight) ซึ่งเอกสารนี้จะถูกขอเมื่อเราเครมประกันเดินทางของเราครับ ในใบนี้จะระบุ ชื่อ นามสกุลเรา และการเดินทางแรกเริ่ม จนถึง เที่ยวบินใหม่ และเหตุผลของการโดนยกเลิก/ดีเลย์ไป ซึ่งเอกสารนี้ขึ้นอยู่กับนโยบายสายการบิน ว่าสามารถออกให้เลยได้ หรือ ออกตอนได้เที่ยวบินใหม่ หรือ ต้องไปส่งเอกสารขอภายหลัง แต่เพื่อความชัวร์ ให้ถามที่ Counter สายการบินเลยครับ

จากประสบการณ์ผมโดนมา 3 สายการบิน แต่ละสายมีการออกใบรับรองยกเลิกเที่ยวบินวิธีที่ต่างกัน
1. Thai Airways ให้ส่งเมลล์ไปขอครับ (customer@thaiairways.com)
2. United อันนี้ผมจะได้รับทันทีหลังได้รับ Boarding Pass ของเที่ยวบินใหม่ แต่ให้รอนานพอควรครับ
3. Aegean Air ให้กรอกฟอร์มบนเวป (https://en.aegeanair.com/contact/)

บอร์ดดิ้งพาสชุดสอง

ทั้งนี้เที่ยวบินใหม่ของผมได้บินในวันรุ่งขึ้น และจะพลาดต่อเที่ยวบินถัดไป สายการบินจึงต้องจัดเที่ยวบินใหม่ให้ จากบิน 2 ต่อ เป็นบิน 3 ต่อแทน เพื่อไปลง Yerevan, Armenia และด้วยความโชคร้ายต่อเนี่ยง อากาศไม่ดีต่อ ทำให้เที่ยวบินที่ได้ในรอบสอง ยกเลิกอีกรอบครับ และจะได้บินถัดไปคืออีก 3 วันให้หลัง รวมแล้วจะโดนดีเลย์ทั้งหมด 4 วันเต็มๆ (จากบินวันที่ 23 มกรา ต้องบินวันที่ 27 มกราแทน)

บอร์ดดิ้งพาสชุดสาม

หลังจากขอเอกสาร Flight Cancellation Certification มาหน้าตาจะประมาณนี้ครับ (แต่ต้องโทรถามและใช้เวลานานกว่า 10 วันกว่าจะได้มา)

Flight Cancellation Certificate
ซึ่งเอกสารนี้จะทำไปใช้เครมกับประดันเดินทาง/ประกันจากบัตรเครดิตที่ซื้อตั๋วเครื่องบิน ของเราครับ



เครมประกันเดินทาง

กรณีของผม ใช้ประกันของ MSIG ทาง MSIG เค้ามี Call Center ที่ติดต่อได้ 24 ชั่วโมงเลย จากการสอบถามพนักงานก็แนะนำให้โหลดเอกสารมากรอกแล้วส่งไปเครมทางอีเมลล์ครับ

https://www.msig-thai.com/th/claims/personal-insurance/travel

โหลดเอกสารได้จากเวปทางด้านบน ส่วนที่ต้องมากรอก ผมทำ Highlight สีแดงให้แล้ว (กรณีเครมจากการโดนยกเลิกเที่ยวบิน/ดีเลย์เที่ยวบิน)

- ส่วนที่ 1 รายระเอียดลูกค้า

เครม MSIG

- ส่วนที่ 2 กรอกรายละเอียดการพลาดต่อเที่ยวบิน

เครมเอกสาร MSIG

-  ส่วนที่ 3 เอกสารที่ต้องแนบไปด้วย (แบบฟอร์มเครม,หน้าหน้งสือเดินทาง,บัตรโดยสาร,สำเนาบัตรประชาชนและหน้าสมุดบัญชีที่ทำการรับเงิน และที่สำคัญ หนังสือยืนยันการเดินทางล่าช้าจากสายการบิน)

เรียกร้องสินไหม MSIG

รวบรวมและส่งเอกสารไปที่ msig_insurance@msig-thai.com

รับสินไหมชดเชยจากประกันเดินทาง



หลังจากนั้นใช้เวลาประมาณสัปดาห์นึงเท่านั้นก็มีเงินโอนมาให้เลยครับ ถือว่าง่ายๆ ไม่ได้ยากอย่างที่คิด ขอบคุณ MSIG ที่ดูแลการเดินทางเปลี่ยนประสบการณ์ที่แย่ๆจากการโดนยกเลิกเป็นค่าชดเชยให้ และจะใช้บริการอีกเป็นอย่างแน่นอน

ส่วนการเครมในส่วนค่าอาหาร/การเดินทาง(แทคซี่ไปกลับสนามบิน-โรงแรม) ที่จะมาเครมกับสายการบิน หรือประกันบัตรเครดิตที่ซื้อตั๋วเครื่องบินผมจะมาเล่าประสบการณ์ใน Post ต่อๆไปครับ หวังว่าบทความนี้คงมีประโยชน์กับผู้เดินทางครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น