คู่มือแลกไมล์ Miles+Bonus (สายการบิน Aegean) - Mileage Pro

เพราะชีวิตคือไมล์เดินทาง

Breaking

คู่มือแลกไมล์ Miles+Bonus (สายการบิน Aegean)

คู่มือแลกไมล์ Miles+Bonus (สายการบิน Aegean หนึ่งใน Star Alliance)

คู่มือแลกไมล์ Miles+Bonus (สายการบิน Aegean หนึ่งใน Star Alliance)

สายการบิน Aegean Airlines (A3) หนึ่งใน Star Alliance จากประเทศกรีซ กับชื่อโปรแกรมสะสมไมล์ว่า Miles+Bonus สำหรับบทความนี้จะมาสรุปเส้นทางบินต่างๆ อัตราไมล์ที่ใช้ และการแบ่งโซนการบิน

จุดเด่นหลักๆคือสามารถแลกบินได้ทุกสายการบินในเครือ Star Alliance ที่มีที่นั่ง Award ว่าง


โซนต่างๆ

สิ่งแรกที่ต้องรู้สำหรับการแลกไมล์ของ A3 (Aegean Airlines) คือการแบ่งโซน ซึ่งทางค่ายนี้จะถูกแบ่งออกเป็นโซนๆ ทั้งหมด 9 โซน (11 ภูมิภาค) ดังนี้

ตารางแบ่งโซน Aegean air


โดยหากจะทำเป็นแผนที่ 9 โซนจะได้ประมาณนี้ โดยมีจุดที่น่าสนใจสองภูมิภาคที่ถูกจับรวมกันคือ
- โซนที่ (1) ยุโรป + แอฟริกาเหนือ
- โซนที่ (3) อเมริกากลาง + อเมริกาใต้
อย่างไรก็ตามทั้งสองภูมิภาคที่รวมกัน อาจจะดูเหมือนกว้างขึ้น แต่ก็ไม่ได้มีสัดส่วนเที่ยวบินมาก หรือเส้นทางที่บินไกลเท่าไรส่วนมากจะอยู่ไกลๆก็ประมาณแค่ 2000 ไมล์หรือบิน 4 ชั่วโมงครับ

แผนที่การแบ่งโซน Aegean air

อัตราแลกไมล์ (Award Chart) จะถูกคำนวนต่อต้นทาง-ปลายทาง สามารถทรานซิตได้ จากตารางนี้จะสรุปแบบต่อเส้นทางเดียว (One-way) หากแลกตั๋วแบบไปกลับให้ทำการคูณสองจากตารางได้เลย

Award Chart (one-way) Aegean air

จุดที่น่าสนใจ: การบินในโซนเดียวกันจะใช้ไมล์ที่ไม่แพงมาก ส่วนมากอยู่ที่ 12,500 ไมล์ในชั้นประหยัด, 21,000 ไมล์ ในชั้นธุรกิจ และ 40,000 ไมล์ในชั้นหนึ่ง

กรณีตัวอย่าง ต้องการแลกไมล์จาก กรุงเทพไปซัปโปโร เราอาจจะเลือกไป กรุงเทพ-โซล แล้วเปลี่ยนเครื่องที่เกาหลีด้วย Asiana airlines ก่อนที่จะบินต่อ ANA ไปลงซัปโปโร หรือจะบินด้วยการบินไทยลงโตเกียวแล้วบินต่อด้วย ANA ลงซัปโปโร โดยจะคิดไมล์ โซน Far East (สีชมพูจากตาราง - ทั้งไทยและญี่ปุ่นอยู่ในโซนเดียวกัน) จะใช้ไมล์ Economy Class 17,500 ไมล์ | Business Class 32,500 ไมล์ | First Class 45,000 ไมล์บวกด้วยภาษี 

ตัวอย่างแลกไมล์ Aegean Airตัวอย่างแลกไมล์+ภาษี เส้นทางกรุงเทพ-ซัปโปโร(วันเวย์)

บินในโซนเดียวกัน (ชั้นธุรกิจ และชั้นหนึ่ง)

แผนภาพนี้แสดงจำนวนไมล์ที่ใช้สำหรับตั๋วที่เดินทางในโซนเดียวกัน (สีเดียวกัน)

อัตราแลกไมล์ โซนเดียวกัน Aegean Air Business Class

อัตราแลกไมล์ โซนเดียวกัน Aegean Air First Class

แลกไมล์ ออกเดินทางจากไทย

แผนภาพนี้แสดงจำนวนไมล์ที่ใช้สำหรับตั๋วที่เดินทางออกจากประเทศไทย (โซน Far East)

อัตราแลกไมล์ จากประเทศไทย Aegean Air


เทียบกับแลกไมล์การบินไทย (ROP)

เนื่องจากเป็น Star Alliance เหมือนกันผมจะขอเปรียบเทียบกับการแลกไมล์โดยใช้ ROP ซึ่งหาได้จากบัตรเครดิตส่วนมากที่ออกในประเทศไทย


จะเห็นได้ว่าเส้นทาง ญี่ปุ่น, เกาหลี, อเมริกา, อเมริกาใต้, ฮาวาย จะค่อนข้างใช้ไมล์ Miles+Bonus ที่ถูกกว่า ROP เยอะ ส่วนเส้นทางอื่นๆ เช่น ยุโรป, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, แอฟริกาใต้, ตะวันออกกลาง Miles+Bonus จะถูกกว่า ROP อยู่นิดหน่อยครับ

โดยส่วนตัวผมได้ไมล์ ROP จากบัตรเครดิตเป็นส่วนมาก จึงขอเก็บ ROP ไว้แลกเส้นทางยูโรป,ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์ซะมากกว่า ส่วนเส้นทางตะวันออกกลางผมไม่ชอบแลกไปเนื่องจากจะใช้เป็นทางผ่าน แบบทรานซิตแล้วเที่ยวซะมากกว่า

ในขณะเดียวกันผมเก็บไมล์จากการบิน รวมถึงเก็บสถานะ Aegean Airlines (Miles+Bonus) จะชอบแลกไมล์ในโซนเดียวกันมากกว่าเพราะจะใช้ไมล์ไม่เยอะมาก และในเส้นทางที่มีราคาแพงแลกไมล์บินก็จะคุ้มครับ และหาที่นั่งง่ายหากไม่มีบินตรงก็สามารถบินแบบทรานซิตได้ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการบินแบบด่วน







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น