หาตั๋วเครื่องบินไปญี่ปุ่น แบบไม่ง้อรถไฟชินคันเซ็น - Mileage Pro

เพราะชีวิตคือไมล์เดินทาง

Breaking

หาตั๋วเครื่องบินไปญี่ปุ่น แบบไม่ง้อรถไฟชินคันเซ็น

หาตั๋วเครื่องบินไปญี่ปุ่น แบบไม่ง้อรถไฟคันเซ็น


ตามปกติแล้วเราจะไปเที่ยวญี่ปุ่นแบบระหว่างเมืองกันโดยใช้รถไฟชินคันเซ็น ไม่ว่าจะเป็นแบบเที่ยวเดียว หรือใช้ JR Rail Pass ก็ตาม ค่าใช้จ่ายมันไม่น้อยเลยทีเดียว อย่างเช่นถ้านั่งจากโตเกียวไปโอซาก้า เที่ยวเดียวก็ราคาประมาณ 14520 เยน (หรือประมาณ 4000 กว่าบาท)

ราคาตั๋วเที่ยวเดียวโตเกียว-โอซาก้า


หรือถ้าจะใช้แบบ JR Rail Pass 7 วัน ตั๋วผู้ใหญ่ก็ใช้เงินอีกประมาณ 33610 เยน (หรือประมาณ 9500 กว่าบาท) ซึ่งราคาเกือบเท่าตั๋วเครื่องบินไปกลับ ไทย-ญี่ปุ่น

พาสรถไฟชินคันเซ็น


ในโพสนี้ผมจะมาแนะนำสำหรับคนที่อยากจัดทริปญี่ปุ่นที่ไปแบบทีเดียวสองหรือสามเมือง เช่นระหว่างโตเกียว กับ โอซาก้า เกียวโต (นาโกย่า, ฟุกุโอกะ) ให้หาตั๋วเครื่องบินแบบที่มีแถมบินภายในประเทศญี่ปุ่นแบบฟรีๆ (เสียเพิ่มแค่ค่าธรรมเนียมนิดหน่อย ไม่กี่ร้อยบาท) ซึ่งจะมีอยู่สองสายการบินคือ JAL (Japan Airlines) และ ANA (All Nippon Airways) ครับ


อ่านกฎของตั๋วก่อนทำการซื้อ

คนส่วนมากจะไม่ค่อยได้อ่านกฎของตั๋วเครื่องบินเท่าไร ส่วนมากจะดูแค่ว่าตั๋วนั้นคืนเงินได้ไหม เปลี่ยนได้ไหม หรือดูจากราคาเท่านั้น วันนี้อยากให้เปลี่ยนความคิดใหม่ลองอ่านกฎของตั๋วให้มากขึ้นเพื่อที่เราจะได้ไม่เสียผลประโยชน์ไปครับ

ตั๋วเครื่องบินไปกลับญี่ปุ่น Japan Airlines

จากรูปบนเป็นตั๋วอย่างตั๋วที่เราจะบินไปลงโอซาก้า แล้วเที่ยวในเมืองโอซาก้าก่อนแล้วค่อยนั่งรถไฟชินคันเซ็น ไปที่โตเกียวเพื่อเที่ยวโตเกียวต่อก่อนที่จะกลับไทยจากโตเกียว ตั๋วข้างบนราคา 15,095 บาท

ราคาลายละเอียดตั๋ว

เวลาเรากดดูตั๋วให้หาตรง Rules ที่สามารถกดเข้าไปอ่านได้ อย่างในเวปตัวอย่างข้างบนจะเห็นว่าถ้าเรากดตรงคำว่า Rules จะมี Popup เรื่องลายละเอียดตั๋วใบนี้ขึ้นมา ได้ดังนี้

กฎของตั๋ว ตอนที่ 1

ผมจะขอเน้นหัวข้อหลักๆที่ควรจะต้องสนใจดังนี้
- Fare Basis ของตั๋วใบนี้ จะมีโค้ดว่า ONN0N4DI สึ่งเป็นราคาที่ถูกกำหนดมาสำหรับตั๋วจากกรุงเทพไปโตเกียว
- Class ของตั๋ว กรณีนี้จะเป็น Class O
- Flight ที่ยกเว้น ในตั๋วนี้ จะมี JL737 และ JL738 นั่นก็คือรูทบิน กรุงเทพ-นาโกย่า
- Flight ที่สามารถเลือกได้ JL Flight นั้นหมายความว่ากรุงเทพ-โตเกียว หรือ กรุงเทพ-โอซาก้า สามารถทำราคานี้ได้
- Flight ที่เดินทางภายในญี่ปุ่น Any JL Flight ได้ทุกไฟลต์ของสายการบิน Japan Airlines

กฎของตั๋ว ตอนที่ 2

- Stopovers ของตั๋วใบนี้สามารถมีจุดแวะพักได้ 1 จุดที่ประเทศญี่ปุ่น นั้นหมายความว่าเราสามารถทำตั๋ว จากกรุงเทพไปลงโตเกียวหรือโอซาก้า แล้วแวะพักเที่ยวที่เมืองแรกก่อน หลังจากนั้นบินต่อ "ฟรี" ได้ไปเมืองที่สอง ก่อนที่จะกลับไทยจากเมืองที่สองนั้นๆ

กฎของตั๋ว ตอนที่ 3

- Blackout Dates วันที่ห้ามเดินทางของตั๋วใบ


- การยกเลิกหรือเปลี่ยนแปลง ของตั๋วใบนี้ไม่สามารถคืนเงินหรือเปลี่ยนแปลงได้

การใช้กฎของตั๋วให้คุ้มค่า

จากที่เราได้อ่านกฎตั๋วมาแล้วให้ทำการวางแผนการเดินทางครับ โดยใช้กฎเรื่องการมีจุดแวะพักได้ที่ญี่ปุ่นมาใช้ กรณีนี้ผมขอยกตั๋วอย่างวางแผนจะไปลงที่โอซาก้าก่อน แล้วทำการเที่ยวที่นี่ พักโอซาก้าซัก 3 คืนแล้วค่อยไปโตเกียวโดยใช้ตั๋วฟรี ไม่ต้องไปจ่ายค่ารถไฟชินคันเซ็นที่ราคาประมาณ 4000 กว่าบาท แล้วสุดท้ายก็เดินทางกลับไทยจากโตเกียวเลย ไม่ต้องบินย้อนกลับมา

หลังจากวางแผนแล้วให้ทำการค้นหาตั๋ว โดยใช้แบบ Multi-city
เช่น เส้นทางบินแรก BKK-KIX / เส้นทางบินที่สอง KIX-TYO (ลงที่ไหนก็ได้ในโตเกียว) / และสุดท้าย TYO-BKK แล้วกดค้นหา
ฟรี 1 เที่ยวบินโอซาก้า-โตเกียว

ถ้ามีไฟลต์ตาม Class ตั๋วที่เราหาใน Fare นี้ (คึอ Class O) ก็จะเจอราคาแบบนี้ คือ 15,385 บาท ซึ่งจะได้ไฟลท์เพิ่มมาฟรีๆ 1 ไฟลท์ คือจากโอซาก้าคันไซไปลงฮาเนดะ ในราคาเพิ่มขึ้น 200-300 บาทเท่านั้น

ราคาที่เพิ่มขึ้นมา สำหรับตั๋วแวะพักเที่ยว

ซึ่งราคาที่เพิ่มขึ้นมา 200 กว่าบาทเป็นค่าชาร์จจากการใช้สนามบินที่เราจะใช้บินจากโอซาก้ามาโตเกียว โดยไม่ได้มีการเก็บเพิ่มเติมจากสายการบิน (พูดง่ายๆก็คือตั๋วฟรี จากสายการบินละครับ)

อย่าลืมคำนวนเรื่องการสะสมไมล์

อีกหนึ่งเรื่องที่ไม่อยากให้มองผ่านคือการสะสมไมล์ครับ ไม่ว่าจะบินบ่อยหรือไม่บ่อยก็ตาม ถ้ามาเสียเวลา 5-10 นาทีเช็คแล้วสมัครโปรแกรมสะสมไมล์มันก็ดีกว่าไม่น้อย และถ้ามีเวลาศึกษาโปรแกรมสะสมไมล์ค่ายต่างๆ จะได้มีเป้าหมายในการแลกใช้ไมล์ให้คุ้มค่า (ติดตามอ่านบทความอื่นๆของผมเกี่ยวกับการสะสมไมล์ได้)

สำหรับไฟลต์ตัวอย่างที่หามาข้างบนนี้ ผมจะใช้เวป Wheretocredit.com ในการช่วยคำนวนไมล์ที่จะได้ โดยกรอกข้อมูลตามนี้

คำนวนไมล์ที่จะได้รับกับ WhereToCredit

สำหรับการบินตั๋วข้างบรนี้ จะขอยกตัวอย่างโปรแกรมสะสมไมล์แบบง่ายๆมาดังนี้
- AS (Alaska Airlines) จะได้รับ 3236 ไมล์ โดยถ้าสะสมครบ 15,000 ไมล์แลกวันเวย์ไปญี่ปุ่นได้ หรือ 25,000 ไมล์ได้วันเวย์ไปญี่ปุ่นชั้นธุรกิจได้
- PG (Bangkok Airways) จะได้รับ 3004 ไมล์ โดยถ้าเจอช่วงลดราคาแลกไมล์แล้ว สามารถเดินทางในประเทศได้เลย 1 เที่ยวบิน (เช่น กรุงเทพ เชียงใหม่ ลด 50% เหลือใช้ไมล์เพียง 2,500 ไมล์เท่านั้น)
- BA (British Airways) จะได้รับ 3004 ไมล์ โดยถ้าสะสมครบ 9,000 ไมล์แลกวันเวย์ไปฮ่องกงหรือสิงคโปร์ได้ หรือ 13,000 ไมล์ได้วันเวย์ไปญี่ปุ่นด้วย JAL ได้
- JL (Japan Airlines) จะได้รับ 2736 ไมล์ ซึ่งผมจะแนะนำถ้าจะสะสมเยอะๆให้เก็บไมล์กับ JAL หรือจะนำคะแนนจากบัตรเครดิต Aeon / Krungsri มาร่วมเติมไมล์สำหรับแลกเส้นทางบินอื่นๆ (ขอแยกเรื่องการแลกไมล์ JAL ไว้ในบทความอื่นครับ เพราะว่ามีข้อมูลที่ละเอียด)


สำหรับคนที่อยากใช้ JR Rail Pass จะแนะนำให้ไปหลายๆเมืองมากๆจะได้ใช้คุ้ม แต่ถ้าไปแค่ 2 เมือง (เช่นโตเกียว - โอซาก้า) ให้ใช้ตั๋วแบบนี้จะคุ้มกว่าครับ

สำหรับเทคนิคเกี่ยวกับตั๋วเครื่องบิน/ไมล์สะสม กดติดตาม กดแชร์ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น