คู่มือแลกไมล์ JAL Mileage Bank - Mileage Pro

เพราะชีวิตคือไมล์เดินทาง

Breaking

คู่มือแลกไมล์ JAL Mileage Bank


คู่มือแลกไมล์ JBM

สะสมไมล์ JMB (JAL Mileage Bank)

สำหรับการเก็บไมล์สะสมของสายการบิน Japan Airlines มีอยู่หลายวิธีไม่ว่าจะเป็น สะสมจากการบินเที่ยวบินในเครือ, การเข้าพักโรงแรม, การเช่ารถ, โอนคะแนนจากบัตรเครดิต, หรือการซื้อของในเวปญี่ปุ่น แต่ผมจะขอเลือกมา 2 วิธีหลักๆ ที่ง่ายและสะดวกต่อคนไทยครับ

1) สะสมไมล์จากสายการบินในเครือ

สายการบินที่สามารถสะสมไมล์กับ JMB ได้

2) สะสมไมล์จากคะแนนบัตรเครดิต

อัตราบาทที่ใช้ในบัตรเครดิตต่อ 1 ไมล์

สำหรับบัตรเครดิตในประเทศไทยที่สามารถโอนและคะแนนมาเป็น JMB (Miles) ได้นั้นมีอยู่สองธนาคารคือ
2.1) บัตรเครดิตกรุงศรี อัตราการได้คะแนนบัตรเครดิตอยู่ที่ 25 บาท ต่อ 1 คะแนน
        - บัตร JCB: อัตราโอนคะแนนมาเป็น JMB Miles 2 คะแนน ต่อ 1 ไมล์ (สรุปคือ 50 บาทได้รับ 1 ไมล์)
        - บัตรอื่นๆ: อัตราโอนคะแนนมาเป็น JMB Miles 3 คะแนน ต่อ 1 ไมล์ (สรุปคือ 75 บาทได้รับ 1 ไมล์)
2.2) บัตรเครดิตอิออน อัตราการได้คะแนนบัตรเครดิตอยู่ที่ 20 บาท ต่อ 1 คะแนน
        - บัตรที่ไม่ใช่บัตรร่วม ROP: เช่นบัตร JCB J-Premier, Gold Visa, Gold Master, Gold JCB อัตราโอนคะแนนมาเป็น JMB Miles 2 คะแนน ต่อ 1 ไมล์ (สรุปคือ 40 บาทได้รับ 1 ไมล์)

จากตารางทางด้านบนจะสรุปได้ว่าบัตรที่ให้อัตราแลกไมล์ของสายการบิน Japan Airlines ดีที่สุดคือบัตรอิออน ที่อยู่ในอัตรา 40 บาท ต่อ 1 ไมล์


โปรแกรมสะสมไมล์ JMB

สำหรับการเข้าร่วมโปรแกรมสะสมไมล์กับ Japan Airlines (Japan Mileage Bank) หรือเรียกย่อว่า JMB นั้น สามารถสมัครได้ฟรีไม่มีค่าธรรมเนียมโดยลงทะเบียนได้ที่เวปของสายการบิน Japan Airlines ได้เลย หลังจากลงทะเบียนแล้วเราจะได้เบอร์สมาชิกเป็นตัวเลขจำนวน 9 หลัก ซึ่งจะเป็นหมายเลขที่จะเอาไว้ใส่ในตั๋วเวลาสะสมไมล์จากการบิน และเป็นตัวเลขบัญชีที่เราจะใช้ในการโอนคะแนนบัตรเครดิตเข้ามาเป็นไมล์

โดยไมล์ที่เราสะสมเข้ามาจะมีอายุ 36 เดือน นับตั้งแต่วันที่คะแนนเข้ามาสู่บัญชี หากต้องการจะสะสมไมล์ หรือ แลกไมล์ แบบทั้งครอบครัว JAL มีโปรแกรมที่เรียกว่า JAL Family Club ที่ให้สมาชิกครอบครัวเดียวกันร่วมกันสะสมไมล์รวมกัน และ ใช้ไมล์(แลกไมล์) ให้คนในครอบครัวได้ โดยจะมีค่าสมัครครั้งแรก 1,000 ไมล์ (สามารถสมัครมาก่อนได้ ถ้ามีไมล์เมื่อไรระบบจะหักออกทีหลัง) หลังจากนั้นจะมีค่าสมาชิกทุก 5 ปี, อัตรา 5 ปีละ 1,000 ไมล์ แต่ทุกการตัด 1,000 ไมล์ออกไปนั้นหากเรามีการบินกับสายการบิน Japan Airlines ในเที่ยวบินระหว่างประเทศ (ด้วยคลาส F, A, J, C, D, X, I, W, R, E*,Y, B, H, K, M, L, V, S) ก็จะได้รับไมล์โบนัส 1,000 ไมล์กลับมา ถือได้ว่าคุ้มกับการสมัคร หากคนในครอบครัวบินไม่มากนัก เราจะได้เก็บไมล์มารวมกันในคนเดียวได้ และ 1,000 ไมล์นั้นถือว่าไม่แพงเลย


แต่อย่างไรก็ตามหากต้องการจะแก้ไขในบัญชี JAL Family Club เช่น เพิ่มเติมรายชื่อครอบครัว จะค่าธรรมเนียมในการแก้ไข 1,000 ไมล์ ผมจึงขอแนะนำให้รวมรวมรายชื่อให้ครบแล้วสมัครทีเดียวไปเลยดีกว่าครับจะได้ไม่ต้องเสียไมล์ในส่วนนี้



แลกไมล์ JMB (JAL Mileage Bank)


1) เที่ยวบินภายในประเทศญี่ปุ่นโดยสารการบินกลุ่ม JAL

การแลกเที่ยวบินภายในประเทศญี่ปุ่นเริ่มต้นอยู่ที่ 6,000 ไมล์ 7,500 ไมล์ และ 10,000 ไมล์ แต่สำหรับวิธีนี้ผมไม่ขอแนะนำเพราะว่าตั๋วบินในประเทศญี่ปุ่นสำหรับชาวต่างชาติจะมีโปรอยู่ตลอด และราคาไม่แพงมาก เก็บไมล์ไว้แลกเส้นทางบินอื่นๆ จะมีค่ามากกว่าครับ

ตั๋ว Japan Explorer Pass

นอกจาก Japan Explorer Pass ที่มีราคาไม่แพง ก็มีตั๋วฟรีเส้นทางในประเทศญี่ปุ่น เมื่อเราซื้อตั๋วไปกลับจากต่างประเทศไทยอีกด้วย การแลกไมล์บิน JAL Domestic ก็ไม่ได้คุ้มเท่าไร


2) เที่ยวบินระหว่างประเทศโดยสารการบิน Japan Airlines

สำหรับประเภทที่สองคือตั๋วระหว่างประเทศโดยสายการบิน JAL เอง, สำหรับการแลกตั๋วประเภทนี้สามารถแลกเที่ยวเดียวได้ โดยคิดราคาไมล์ตาม Segment (สมมุติต้องการบินเที่ยวเดียวจาก กรุงเทพไปอเมริกา เปลี่ยนเครื่องที่นาริตะ ชั้นธุรกิจ ไมล์จะใช้ 40,000 + 50,000 ไมล์ รวมเป็น 90,000 ไมล์) ซึ่งการและตั๋ว JAL International นี้ไม่แนะนำหากคุณจะแลกแบบไปกลับเพราะไมล์ค่อนข้างแพง

JAL International Award จำนวนไมล์ที่ใช้แลกต่อเที่ยวบิน
Y=Economy, P=Premium Economy, C=Business, F=First

TIP : ในอีกทางหนึ่ง หากคุณเป็นคนที่ต้องบินแบบเที่ยวเดียวอยู่แล้วเช่น ต้องการจะเดินทางจากกรุงเทพไปอเมริกา คุณอาจจะบินวันเวย์กรุงเทพไปญี่ปุ่นด้วยตั๋วอื่นๆ (ตั๋วซื้อ หรือ แลกไมล์ค่ายอื่นๆ เช่น Alaska Airlines, Aegean Airlines, Thai Airways) แวะเที่ยวญี่ปุ่นก่อน หลังจากนั้นค่อยแลกตั๋วนี้ บินต่อจากญี่ปุ่นไปอเมริกากรณีนี้คุณสามารถแลก ชั้นธุรกิจในราคา 50,000 ไมล์ หรือ ชั้นหนึ่งในราคา 70,000 ไมล์เท่านั้น


3) เที่ยวบินโดยสารการบินพันธมิตร JMB

สารการบินพันธมิตร JMB
ใบกรอบสีน้ำเงินจะอยู่ในกลุ่ม oneworld

3.1) Partner Airlines Award (สารการบินพันธมิตร JMB ทั้งหมด)
  • สายการบินที่แลกได้ : American Airlines, British Airways, Cathay Pacific, Finnair, Iberia, Malaysia, Qantas, Qatar, Royal Air Maroc, Royal Jordanian, S7 Airlines, Srilankan Airlines, Air France, Alaska, Bangkok, China Eastern, Emirates, Hawaiian Airlines, Korean Air, LATAM, Vistara, Jetstar
  • จำนวนไมล์ที่ใช้ : คำนวนจากระยะทางบินทั้งหมด
  • จำกัดจำนวนเส้นทางบินต่อการแลก : 4 Segments* (สูงสุด 6 เที่ยวบิน)
  • รวมหลายสายการบินต่อหนึ่งการแลก : ไม่ได้


ตัวอย่างคำนวน (3.1): จากตารางทางด้านบน สมมุติเราต้องการเดินทางจากกรุงเทพไปกลับนิวยอร์กด้วยสายการบิน Korean Air แวะที่เกาหลี การคำนวนเส้นทางจะเป็น BKK-ICN-JFK-ICN-BKK รวมระยะทางบิน ประมาณ 18,366 ไมล์ เพราะฉะนั้นจะแลกตั๋วนี้จะอยู่ในช่วง ระยะทางรวม 14,001-20,000 ไมล์ นั้นคือเราจะต้องใช้ไมล์แลก ในชั้นประหยัด 70,000 ไมล์ หรือชั้นธุรกิจอยู่ที่ 130,000 ไมล์

3.2) oneword Award (สารการบินพันธมิตรในเครือ oneworld)
  • สายการบินที่แลกได้ : American Airlines, British Airways, Cathay Pacific, Finnair, Iberia, Japan Airlines, Malaysia, Qantas, Qatar, Royal Air Maroc, Royal Jordanian, S7 Airlines, Srilankan Airlines, Japan Airlines
  • จำนวนไมล์ที่ใช้ : คำนวนจากระยะทางบินทั้งหมด
  • จำกัดจำนวนเส้นทางบินต่อการแลก : 6 Segments*
  • รวมหลายสายการบินต่อหนึ่งการแลก : ได้


ตัวอย่างคำนวน (3.2): จากตารางทางด้านบน สมมุติเราต้องการเดินทางจากกรุงเทพไปกลับนิวยอร์กด้วยสายการบิน JAL แวะที่ญี่ปุ่นในขาไป ส่วนขากลับเลือกแวะที่ Doha บินด้วย Qatar Airways การคำนวนเส้นทางจะเป็น BKK-NRT-JFK-DOH-BKK รวมระยะทางบิน ประมาณ 19,624 ไมล์ เพราะฉะนั้นจะแลกตั๋วนี้จะอยู่ในช่วง ระยะทางรวม 14,001-20,000 ไมล์ นั้นคือเราจะต้องใช้ไมล์แลก ในชั้นประหยัด 90,000 ไมล์ หรือชั้นธุรกิจอยู่ที่ 120,000 ไมล์


แลกไมล์ให้คุ้มค่า

สำหรับการแลกไมล์ให้มีค่าสูงสุดจะต้องแลกตั๋วในชั้นธุรกิจหรือชั้นหนึ่ง เพราะว่าการแลกชั้นประหยัดไม่ได้มีค่าสูง หรือในบางครั้ง ซื้อตั๋วอาจจะถูกกว่า อย่างในกรณีตัวอย่าง (3.1) และ (3.2) ด้านบน แลกไปกลับนิวยอร์กในชั้นประหยัด จะใช้ไมล์ 70,000-90,000 ไมล์ ซึ่งถ้าไปซื้อตั๋วชั้นประหยัดอาจจะราคาไม่เกิน 30,000 บาท ในขณะเดียวกัน ถ้าแลกไมล์ชั้นธุรกิจ 120,000-130,000 ไมล์ จะได้ตั๋วชั้นธุรกิจมูลค่ากว่า 100,000 บาท เรียกได้ว่าเปลี่ยนจาก 1 ไมล์ เป็นเกือบ 1 บาทได้เลย

Qatar QSuite

JA Suite (First Class)

เลือกแลกตั๋วรางวัลกับพันธมิตรหรือ oneworld?

สำหรับหัวข้อนี้ผมขอจับตารางของทั้งสองชุดมารวมกันเลย และขอยกมาเฉพาะ Business Class และ First Class เท่านั้นเพราะว่าชั้น Economy Class ไม่คุ้มค่าต่อการแลก

สีแดง ค่าไมล์ที่ใช้ถูกกว่าอีกฝั่งเกิน 20,000 miles
สีส้มอ่อน อัตราแลกที่โอเคเมื่อเทียบกันระหว่างสองฝั่ง (
3.1) vs (3.2)

จากตัวอย่างเส้นทางบิน (3.1) และ (3.2) เส้นทางบินกรุงเทพไปกลับนิวยอร์ก จะมีระยะทางบินอยู่ที่ 18,000-20,000 ไมล์ และจากตารางแลกไมล์แล้ว หากแลกตั๋วรางวัลแบบไปกลับด้วยสายการบินเดียว (3.1) ชั้นธุรกิจจะใช้ไมล์อยู่ที่ 130,000 ไมล์ ในขณะที่ หากเราผสมสารการบินใน oneworld แทน (3.2) จะใช้ไมล์อยู่ที่ 120,000 ไมล์เท่านั้น

หากต้องการจะแลกเส้นทางที่ไกลกว่า 20,000 ไมล์ (เช่นอเมริกาใต้) ถ้าแลกแบบสายการบินเดียว (3.1) เลยจะประหยัดกว่าเล็กน้อย แต่การจะแลกเส้นทางบินไกลขนาดนี้ด้วยสายการบินเดียวมีตัวเลือกได้ไม่มากครับ 


ตั้งเป้าสะสมไมล์ - แลกไมล์ JMB ที่เท่าไรดี?

ถ้าใครอยากตั้งเป้าแลกไมล์ JMB นั้น จะแนะนำให้แลกระยะทางบินรวมที่เกือบๆ 20,0000 ไมล์ (รูทอเมริกา-แวะยุโรป) ที่จะใช้ไมล์ (3.2) เลือกบินสายการบินอะไรก็ได้ใน oneworld มีตัวเลือกเยอะ ให้ตั้งเป้าสะสมไมล์-แลกไมล์ไว้ที่ 120,000 ไมล์ ในชั้นธุรกิจ หรือ 170,000 ไมล์ในชั้นหนึ่ง (แต่จะหาตั๋วชั้นหนึ่งทั้งทริปจะยากหน่อย)

จากตัวอย่างทางด้านบนหากเราใช้ไมล์ 120,000 ไมล์แลกตั๋วชั้นธุรกิจ รวมระยะทางบิน (<20,000 Miles) ไปได้ทั้งอเมริกา, ยุโรป, ตะวันออกกลาง จากตัวอย่างที่ผมยกขึ้นมาจะไปแวะที่ฮ่องกงก่อนเที่ยวดีสนีย์แลนด์ฮ่องกง ก่อนไปต่อที่นิวยอร์ก ด้วย Cathay Pacific หลังจากเที่ยวนิวยอร์กดู Time Square เสร็จแล้ว บินต่อด้วย American Airlinesไปแวะปารีสซื้อประเป๋าแบรนด์เนม หลังจากนั้นไม่พอไปต่อที่จอร์แดน เที่ยวชม Petra หรือแช่ Dead Sea และแวะกาต้าซักหน่อยก่อนบินกลับกรุงเทพด้วย Qatar QSuite แบบหรูหรา ทั้งหมดนี้ใช้ไมล์เพียง 120,000 ไมล์และภาษีหมื่นกว่าบาทเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น